kem duong am

Phytosphingosine là gì? Ứng dụng mà Mức độ an toàn trong mỹ phẩm

Phytosphingosine là một lipip tự nhiên có chứa trong thành phần nhiều loại sản phẩm mỹ phẩm. Bên cạnh vai trò tạo hàng rào bảo vệ da, dưỡng ẩm và làm căng mịn da, hoạt chất vẫn gây cho người dùng nhiều băn khoăn về tính an toàn trong quá trình sử dụng. Hãy cùng Eva Fashion tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau đây

Công thức hóa học Phytosphingosine
Công thức hóa học Phytosphingosine

Những điều cần biết về Phytosphingosine

Phytosphingosine thuộc nhóm các phospholipid, có công thức hóa học là C18H39NO3 với tên khoa học là: (2S, 3S, 4R)-2-Aminooctadecane-1, 3, 4–triol Hydroxysphinganine D-ribo-Phytosphingosine (4R)-Hydroxysphinganin.

Phytosphingosine có nhóm chức –OH ở vị trí cacbon số 4, có thể xếp vào nhóm các sphingoid base cùng với ba loại khác là Sphinganine, Sphingosine, 6–OH–4–Sphinganine.

Phytosphingosine có mặt trong nhiều loại thực vật, nấm và ở cả động vật. Trên cơ thể con người, hoạt chất nằm ở lớp phía ngoài cùng của da (hay còn được gọi là lớp sừng) và được xem là một một trong những thành phần của hàng rào bảo vệ da ngoài ceramide, cholesterol, acid béo.

Ứng dụng trong mỹ phẩm làm đẹp

Phytosphingosine được sử dụng làm thành phần các sản phẩm mỹ phẩm với vai trò cải thiện chức năng cho hàng rào bảo vệ da và giúp giữ ẩm cho da.

Cải thiện chức năng cho hàng rào bảo vệ da

Là một trong những chất cấu thành hàng rào lipid bảo vệ da, ngoài ra hàng rào này còn có 50% ceramide, 25% cholesterol, 10 – 15% acid béo. 

Nếu bị thiếu các thành phần trên, chức năng của hàng rào bảo vệ da sẽ bị giảm đi, từ đó các tác nhân gây bất lợi cho da như vi khuẩn, các chất gây kích ứng da sẽ thấm sâu được vào da hơn khiến cho da bị dị ứng, khô, khó chịu. Thêm vào đó, khi hàng rào bảo vệ da bị suy yếu, các vấn đề về lão hóa da, mụn trứng cá, chàm sẽ xuất hiện bất cứ lúc nào.

Do đó, việc sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm có Phytosphingosine trong thành phần sẽ giúp cải thiện chức năng cho hàng rào bảo vệ da, từ đó giải quyết được những vấn đề bất lợi trên da.

Phytosphingosine thành phần không thể thiếu của hàng rào bảo vệ da
Phytosphingosine thành phần không thể thiếu của hàng rào bảo vệ da

Giữ ẩm cho da

Hoạt chất giúp hình thành nên lớp bảo vệ ngăn không cho ẩm trong da thoát ra ngoài, nhờ vậy mà làn da luôn có được độ ẩm thích hợp.

Một nghiên cứu được đăng trên Archives of Dermatological Research năm 2017 chỉ ra rằng Phytosphingosine ngăn không cho ẩm trong da thoát ra ngoài bằng cách tác động lên quá trình chuyển hóa filaggrin – một chất giúp tạo ra NMF, từ đó làm tăng quá trình tạo NMF. NMF là một nhóm gồm các chất (đường, acid amin, các chất điện giải,…) có khả năng bảo vệ da, giúp da luôn được đàn hồi và ẩm mượt. 

Tuổi càng cao, sự tạo ra NMF trong cơ thể càng giảm đi. Đồng thời, các chất làm khô, chất tẩy rửa, cồn biến tính cũng là một trong những nguyên nhân gây sụt giảm NMF. Khi NMF ít đi, da của chúng ta sẽ mất đi khả năng giữ ẩm, nó sẽ ngày càng khô đi và dẫn đến tình trạng bong tróc. Vì vậy, việc dùng những sản phẩm có chứa Phytosphingosine trong thành phần sẽ giúp tăng cường NMF, các tình trạng da khô, bong tróc sẽ được cải thiện, làn da sẽ được căng mọng và khỏe mạnh.

 Phytosphingosine giúp dưỡng ẩm cho da
Phytosphingosine giúp dưỡng ẩm cho da

Tác dụng không mong muốn

Trong các báo cáo cũng như khảo sát thực tế chưa ghi nhận trường hợp nào gặp phải tác dụng phụ khi sử dụng Phytosphingosine. Mặc dù vậy, nếu mới dùng lần đầu, chuyên gia da liễu khuyên rằng người dùng nên bôi test trước lên một vùng da nhỏ để kiểm tra phản ứng dị ứng cũng như giúp da làm quen với thành phần này.

Cách sử dụng những sản phẩm có chứa Phytosphingosine hợp lý

Hoạt chất được dùng làm thành phần trong rất nhiều loại mỹ phẩm như: primer, serum, kem giữ ẩm cho da, dầu dưỡng, kem mắt.

Mỹ phẩm chứa  Phytosphingosine
Phytosphingosine chứa trong nhiều loại mỹ phẩm

Khi sử dụng thì cần chú ý thoa đều lên bề mặt da cần sử dụng. Tuy nhiên nhược điểm duy nhất của thành phần này là có thể làm lớp trang điểm không lên tone hoặc khiến cho kem mắt không đem lại tác dụng như mong muốn, vì vậy việc lựa chọn các sản phẩm kem dưỡng ẩm có chứa Phytosphingosine được yêu thích hơn.

Phytosphingosine có an toàn không?

Có rất ít dữ liệu về vấn đề an toàn của hoạt chất trong thành phần các sản phẩm mỹ phẩm. Theo thông tin từ bảng chỉ dẫn an toàn hóa chất thì chưa có bất kì trường hợp nào xảy ra tác dụng phụ của Phytosphingosine khi tiếp xúc, uống hoặc hít phải.

Tuy nhiên nếu để hoạt chất chạm vào mắt có thể xảy ra tình trạng kích ứng. Theo Environmental Working Group (một tổ chức phi chính phủ vì môi trường, muốn cải thiện sức khỏe cộng đồng) đã xếp hạng tình trạng này chỉ ở mức độ 1 trong thang 10 cấp độ, đây là mức độ có khả năng gây hại thấp nhất cho người sử dụng.

Một đánh giá khác được đăng trên Tạp chí Applied Cosmetology cũng có chung kết quả Phytosphingosine không gây ra tác dụng phụ nào cho người sử dụng.

Hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về Phytosphingosine để giúp bạn có những lựa chọn phù hợp với các sản phẩm chăm sóc da hằng ngày!

Xem thêm: PEG-100 Stearate: Công dụng và Tính an toàn trong mỹ phẩm

Gửi câu hỏi cho Eva

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *