kem duong am

[BẬT MÍ] Top 10 cách trị mụn đầu đen đơn giản mà hiệu quả tại nhà

Có những cách nào trị mụn đầu đen vừa đơn giản mà lại hiệu quả tại nhà? Đây là câu hỏi của quý độc giả mà Tạp chí phụ nữ Evafashion nhận được rất nhiều. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Eva sẽ mách cho các bạn Top 10 cách trị mụn đầu đen tại nhà cực kì hiệu quả.

Top 10 cách trị mụn đầu đen tại nhà
Top 10 cách trị mụn đầu đen tại nhà

1, Mụn đầu đen là gì?

Mụn đầu đen là một dạng khác của mụn trứng cá nhưng không viêm, có kích thước nhỏ khoảng 1mm. Khi mụn chín hình thành nhân, nhân chuyển đen nó được đẩy lên trên bề mặt da khiến da sần sùi trông rất mất thẩm mỹ. Cơ chế của việc hình thành loại mụn này là do lỗ chân lông bị bít tắc bởi bã nhờn kết hợp với bụi bẩn, tế bào chết lâu ngày khi làm sạch không đúng cách hoặc không được làm sạch.

Dù không gây viêm nhiễm nhưng nếu để tình trạng này trong thời gian dài sẽ khiến bã nhờn, bụi bẩn cứng lại hơn rất nhiều, khiến hình thành mụn đầu đen. Sau đó, khi tiếp xúc với không khí, nhân mụn sẽ được đẩy lên trên bề mặt da và bị oxy hoá chuyển thành màu đen sậm, chấm đen, li ti như hạt tiêu vậy.

Mọi lứa tuổi không phân biệt trai gái đều có thể bị mụn đầu đen, đặc biệt là ở nữ giới. Bởi phái đẹp dễ bị thay đổi nội tiết tố và sử dụng nhiều mỹ phẩm, các sản phẩm chăm sóc da nhiều hơn phái nam. Những vị trí thường hay xuất hiện mụn đầu đen là ở vùng mũi, má hay thậm chí là ở vùng lưng khi tiết mồ hôi nhiều mà không làm sạch da đúng cách cũng có thể gây hình thành nên mụn.

2, Những nguyên nhân gây ra mụn đầu đen

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên mụn đầu đen, trong đó có cả yếu tố bên trong và ngoại cảnh môi trường gây nên. Dưới đây là những lý do, nguyên nhân thường gặp mà khiến mụn đầu đen có thể hình thành.

– Cơ thể bị mất cân bằng nội tiết tố, từ đó tuyến nhờn được kích thích hoạt động mạnh, kết hợp với việc làm sạch da không được triệt để khiến bã nhờn bị tích tụ ở lỗ chân lông.

– Lạm dụng các loại thuốc, như thuốc ngừa thai làm cho tuyến nội tiết androgen tăng hoạt động tuyến bã nhờn, dầu nhờn được tiết ra nhiều hơn so với bình thường. Khi không được làm sạch sẽ dẫn đến bít tắc lỗ chân lông, hình thành nên mụn.

– Thói quen không vệ sinh da mặt đúng cách, không vệ sinh sạch khiến bã nhờn và tế bào chết, bụi bẩn không được loại bỏ hoàn toàn. Lâu dần, tích tụ lại gây nên mụn, đặc biệt là trong môi trường đang bị ô nhiễm như hiện nay.

– Chế độ ăn uống không khoa học, ăn nhiều đồ cay nóng, dầu mỡ, đồ ăn nhanh,… làm tăng khả năng bị mụn trứng cá.

– Ngoài ra, còn rất nhiều nguyên nhân khác như di truyền, dùng đồ mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn, lạm dụng các sản phẩm làm đẹp da, không chú trọng bước làm sạch, uống ít nước, ít vận động,… cũng có thể làm tăng khả năng hình thành mụn.

Nguyên nhân gây ra mụn đầu đen
Nguyên nhân gây ra mụn đầu đen

3, Các cách trị mụn đầu đen tại nhà hiệu quả cho cả nam và nữ

Có rất nhiều cách để điều trị mụn đầu đen: sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, điều trị mụn; áp dụng các phương pháp công nghệ cao như trong các spa, thẩm mỹ viện, áp dụng các phương pháp kinh nghiệm dân gian hay sử dụng các thuốc tây y, đông y. Mỗi cách sẽ có ưu – nhược điểm riêng, bởi vậy cần chọn phương pháp, cách điều trị hợp với bản thân. Tuy nhiên, trong những cách trên thì nhiều người ưa chuộng và áp dụng các phương pháp điều trị tại nhà. Bởi nó vừa thuận tiện, tiết kiệm cũng như an toàn và hiệu quả đem lại cũng khá tốt.

Về nguyên tắc điều trị cần tuân theo và thực hiện nghiêm túc những nguyên tắc sau: chống tiết nhiều chất bã, chống dày sưng cổ tuyến bã và chống nhiễm khuẩn. Dưới đây là những cách điều trị mụn đầu đen tại nhà bạn có thể tham khảo nhé.

3.1 Trị mụn đầu đen tận gốc bằng muối

Muối có tác dụng loại bỏ tế bào chết, đồng thời cũng có tác dụng kháng khuẩn, ngừa viêm. Cách điều trị bằng nước muối được thực hiện rất đơn giản. Sử dụng nước muối pha loãng nồng độ khoảng 30% rồi thoa trực tiếp lên vùng bị mụn. Nước muối sẽ làm nhân mụn được khô, gom cồi và hỗ trợ nhân bong ra dễ dàng mà không làm tổn thương da.

Thực hiện cách làm này chỉ nên 1 lần/ tuần liên tục trong 1 tháng để tránh làm khô da. Đặc biệt, khi áp dụng cách này, bạn nên dưỡng ẩm và chống nắng cẩn thận bởi muối làm khô da và làm da bắt nắng hơn.

Trị mụn đầu đen tận gốc bằng muối
Trị mụn đầu đen tận gốc bằng muối

3.2 Trị mụn đầu đen bằng kem đánh răng

Kem đánh răng là vật dụng thiết yếu không thể thiếu trong mỗi gia đình. Thế nhưng ít ai biết rằng nó lại có khả năng trị mụn đặc biệt là mụn đầu đen ở cánh mũi. Sở dĩ, kem đánh răng có thể đánh bay và trị mụn đầu đen là nhờ thành phần Sodium pyrophosphat có tác dụng diệt khuẩn tạo ra mụn đầu đen. Thông thường, mụn đầu đen có thể được loại bỏ khi bôi trực tiếp kem đánh răng, hoặc hết hợp với muối ăn hay là mật ong.

Bạn chỉ cần thoa đều kem đánh răng lên vùng mũi có nhiều mụn ẩn sau khi về sinh da mặt sạch sẽ, để yên 10 phút rồi rửa sạch với nước ấm. Tuy nhiên, nếu chỉ dùng kem đánh răng không sẽ khiến vùng da tiếp xúc bị khô, vì thế bạn có kết hợp cùng mật ong hoặc sử dụng kem dưỡng sau khi bôi kem đánh răng. Lưu ý chỉ nên thực hiện 2 -3 lần/ tuần.

3.3 Trị mụn đầu đen bằng Vaseline

Chắc hẳn cô nàng nào cũng có một hũ Vaseline nhỏ, bởi tính ứng dụng của nó trong các công cuộc làm đẹp, hỗ trợ làm đẹp da rất nhiều và trị mụn đầu đen cũng không ngoại lệ. Đặc biệt, cách làm này rất khoa học, không hề gây đau đớn mà hiệu quả mang lại rất cao nhé. Cách làm như sau:

  • Sau khi làm sạch da, lau khô bằng khăn sạch hoặc để khô tự nhiên, bôi lượng Vaseline vừa đủ lên vùng da bị mụn đầu đen như mũi, cằm, má,…
  • Dùng một miếng nilon hay màng bọc thực phẩm đắp lên vùng da đã bôi Vaseline khoảng 5 phút rồi gỡ ra.
  • Sau khi ủ Vaseline như vậy, nhân mụn sẽ rất mềm. Lúc này bạn chỉ cần sử dụng tăm bông hoặc cây lấy mụn chuyên dụng chà nhẹ, mụn đầu đen sẽ đi ra rất dễ dàng và nhẹ nhàng.
  • Sau đó chỉ cần rửa sạch lại bằng nước rồi cấp ẩm để thu nhỏ lỗ chân lông và tiếp tục thực hiện các bước skincare tiếp theo.
Trị mụn đầu đen bằng Vaseline
Trị mụn đầu đen bằng Vaseline

3.4 Trị mụn đầu đen theo cách của Nhật

Người Nhật luôn có những cách chăm sóc da rất đơn giản, an toàn, nhẹ nhàng mà mang lại hiệu quả rất cao. Bởi vậy, những sản phẩm dưỡng da hay những mẹo, cách chăm sóc da của người Nhật luôn là một trong các cách tham khảo tốt nhất. Dưới đây sẽ là cách người Nhật Bản xử lí những em mụn đầu đen đáng ghét:

– Bước 1: Chườm nóng ở vùng da có mụn đầu đen để lỗ chân lông giãn nở, từ đó việc lấy đi những nhân mụn được dễ dàng và nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Bước này thực hiện trước khi làm sạch da, hãy sử dụng khăn nóng chườm 1 – 2 phút để kích thích lỗ chân lông giãn nở.

– Bước 2: Massage nhẹ nhàng với dầu tẩy trang. Cùng với việc sử dụng dầu tẩy trang cho toàn mặt để làm sạch thì tập trung nhiều hơn, massage vùng bị mụn đầu đen để loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn tích tụ ở vùng da này. Nếu sử dụng máy massage, máy rửa mặt sẽ mang lại hiệu quả cao hơn là dùng tay nhé.

– Bước 3: Dùng sữa rửa mặt và đắp mặt nạ đất sét cho mũi. Sau khi rửa mặt bằng sữa rửa mặt thì nên sử dụng ngay mask đất sét, chờ khoảng 7 – 10 phút để đất sét hút sạch những bụi bẩn tích tụ, loại bỏ nhanh chóng vết tích của mụn đầu đen trên da.

– Bước 4:  Đắp mặt nạ giấy hoặc vỗ toner để lỗ chân lông được thu nhỏ lại.

3.5 Cách trị mụn đầu đen dịu nhẹ bằng mật ong kết hợp với tinh bột nghệ phù hợp cho da nhạy cảm

Mật ong vừa có khả năng kháng viêm, ngừa mụn lại vừa có khả năng giữ ẩm cho làn da, không khiến da bị khô rát hay bong tróc sau khi áp dụng các phương pháp điều trị mụn có mặt thành phần mật ong. Tinh bột nghệ thì có khả năng làm sáng da và hình thành một lớp màng bảo vệ da giúp da trắng mịn, đều màu và chắc khỏe. Bởi thế, khi kết hợp đồng thời 2 nguyên liệu này sẽ mang lại hiệu quả đáng ngạc nhiên đấy nhé!

Cách làm như sau:

– Tẩy trang bằng dầu tẩy trang hoặc nước tẩy trang, sau đó rửa sạch lại bằng sữa rửa mặt để lấy đi bã nhờn, bụi bẩn và cặn makeup trên bề mặt da.

– Bạn có thể xông mặt trước khi đắp mặt nạ để các dưỡng chất ở bước đắp mặt nạ có thể thẩm thấu vào bên trong da dễ hơn, tăng hiệu quả công dụng hơn.

– Trộn đều 2 muỗng tinh bột nghệ với 2 muỗng mật ong thành hỗn hợp sền sệt.

– Thoa đều hỗn hợp lên da, massage 1 – 2 phút rồi để yên trong 15 – 20 phút sau đó rửa lại bằng nước lạnh. Tiếp tục các bước skincare tiếp theo.

Áp dụng phương pháp này 2 lần/ tuần, bạn sẽ thấy da thay đổi rõ rệt.

Trị mụn đầu đen dịu nhẹ bằng mật ong kết hợp với tinh bột nghệ
Trị mụn đầu đen dịu nhẹ bằng mật ong kết hợp với tinh bột nghệ

3.6 Trị mụn đầu đen bằng lòng trắng trứng gà

Lòng trắng trứng gà được sử dụng làm mặt nạ dưỡng da, chăm sóc da được rất nhiều người truyền tai nhau. Ngoài việc giúp giảm mụn, làm sáng da thì nguyên liệu thần thánh này cũng giúp lỗ chân lông thu nhỏ. Cách làm này đặc biệt phù hợp với da bóng dầu bị mụn đầu đen. Cách thực hiện như sau:

– Làm sạch da mặt với nước tẩy trang và sữa rửa mặt để loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và lớp makeup.

– Lấy lòng trắng của 1 quả trứng gà trộn với 2 muỗng mật ong rồi đánh nhẹ được hỗn hợp thoa lên vùng da có mụn đầu đen.

– Để hỗn hợp khô trên bề mặt da sau đó rửa sạch lại bằng nước ấm rồi tiếp tục các bước chăm sóc da tiếp theo.

Có thể áp dụng cách làm này 2 lần/ tuần, tránh lạm dụng làm nhiều lần trong một thời gian ngắn.

3.7 Trị mụn đầu đen bằng nha đam

Nha đam hay còn được gọi là lô hội được ứng dụng rất rộng rãi và nhiều ở trong các bước chăm sóc da, liệu trình làm đẹp. Bởi trong nó có tới 23 loại axit amin giúp bổ sung dưỡng chất, khoáng chất thiết yếu cho làn da. Chúng giúp làm lành vết thương nhanh hơn, trị mụn đầu đen hiệu quả và dưỡng ẩm cho da cực kì tốt. Cây nha đam cực kì dễ kiếm, dễ trồng nên được sử dụng rộng rãi và thường xuyên. Cách thực hiện điều trị mụn đầu đen tại nhà thì quá đơn giản, chỉ cần làm theo các bước như sau:

– Nha đam gọt bỏ vỏ, lấy phần gel ở bên trong, không lấy phần gốc màu vàng bởi đây chính là chất độc tự nhiên của cây có thể khiến da bị kích ứng, ngứa da.

– Vệ sinh da mặt bằng dầu tẩy trang hoặc nước tẩy trang rồi rửa lại bằng sữa rửa mặt.

– Đắp một lớp gel mỏng lên vùng da bị mụn đầu đen, thường là vùng cánh mũi, massage 1 – 2 phút rồi để yên thư giãn tầm 20 phút.

– Rửa sạch da bằng nước mát và thực hiện các bước chăm sóc da tiếp theo trong chu trình skincare hàng ngày để đạt được kết quả tốt nhất.

Áp dụng cách làm này 2 – 3 lần/ tuần để thấy hiệu quả rõ ràng.

Ngoài cách trên thì bạn có thể kết hợp nha đam với nước cam ép để đắp lên vùng da mụn. Cách này vừa có khả năng trị mụn vừa có thể làm sáng, đều màu da, hiệu quả mang lại sẽ tốt hơn. Trong quá trình thực hiện phương pháp này bạn nên chống nắng, che chắn thật kỹ để tránh sạm da bởi da lúc này rất dễ bị bắt nắng.

Trị mụn đầu đen bằng nha đam
Trị mụn đầu đen bằng nha đam

3.8 Cà chua trị mụn đầu đen hiệu quả

Cà chua là một loại nguyên liệu rẻ, dễ tìm thấy trong nhà bếp của mọi nhà. Trong nó có chứa các chất kháng khuẩn tự nhiên, giúp làm khô cồi mụn mà không gây hại cho da. Ngoài ra, chất trong cà chua còn có khả năng loại bỏ bã nhờn, dầu thừa trên da đáng kể và dưỡng trắng da, giúp da đều màu hơn. Phương pháp này rất lành tính, ít gây dị ứng và có cách làm đơn giản:

– Làm sạch da bằng sữa rửa mặt hoặc nước ấm để lỗ chân lông giãn nở, dễ lấy đi bụi bẩn, bã nhờn và cặn trang điểm.

– Cà chua lột vỏ, xay nhuyễn để tạo thành hỗn hợp sệt sau đó thoa lên vùng da bị mụn đầu đen một lớp dày vừa đủ.

– Massage và để yên 20 phút rồi rửa lại với nước sạch và tiếp tục các bước tiếp theo trong chu trình skincare để đạt hiệu quả cao nhất.

Áp dụng phương pháp này mỗi ngày trong 1 tuần để thấy vùng da bị mụn đầu đen được cải thiện đáng kể.

3.9 Hỗn hợp baking soda và chanh giúp điều trị mụn đầu đen

Baking soda được ứng dụng rất nhiều trong cả việc trong nhà bếp và cả trong việc làm đẹp rất được nhiều người quan tâm và áp dụng. Chanh có tính axit, kháng khuẩn và có thể làm trắng da nhưng đồng thời cũng khiến da dễ bắt nắng hơn. Khi kết hợp 2 nguyên liệu này với nhau chúng ta sẽ được một hỗn hợp có thể điều trị mụn đầu đen cực kì hiệu quả. Cách làm như sau:

– Trộn đều baking soda với chanh theo tỉ lệ: cứ 3 giọt chanh ứng với nửa muỗng cafe baking soda.

– Ban đầu, hỗn hợp sẽ nổi bọt nhỏ li ti và có mùi hơi khó chịu, đợi 1 thời gian ngắn sau, mùi khó chịu sẽ giảm xuống và bọt li ti nổi ít hơn.

– Bôi hỗn hợp đó lên vùng da bị mụn đầu đen, đợi khoảng 10 phút rồi rửa sạch mặt với nước sạch.

Áp dụng cách làm này 2 lần mỗi tháng và luôn bôi kem chống nắng khi ra ngoài đường để tránh sạm da nha.

3.10 Trị mụn đầu đen bằng trứng gà luộc

Nghe thì có vẻ hơi kỳ lạ nhưng thật sự là có hiệu quả nhé mọi người. Ngoài việc sử dụng mặt nạ làm từ lòng trắng trứng để điều trị mụn đầu đen ở mũi, má thì trứng gà luộc cũng có thể làm được điều đó. Cách thực hiện lại rất ư là đơn giản, ai cũng có thể làm được:

– Chọn một quả trứng gà rồi luộc trong thời gian khoảng 10 phút, trong quá trình luộc trứng nên khuấy đều để trứng được chín đều.

– Xông mặt hoặc rửa mặt bằng nước ấm để lỗ chân lông được giãn nở, nhờ đó mà việc lấy nhân mụn được thực hiện dễ dàng hơn.

– Bóc trứng còn đang nóng rồi lăn vào vùng da bị mụn đầu đen, nếu quá nóng có thể bọc thêm một lớp khăn xô mỏng để bớt nóng hơn.

– Lăn đều khắp vùng da mụn cho đến khi trứng nguội thì dừng lại. Rửa mặt lại bằng nước mát và chườm đá để lỗ chân lông thu nhỏ lại. Sau đó có thể thực hiện các bước chăm sóc da bình thường.

Mỗi tuần thực hiện đều đặn 3 lần/ tuần để giảm mụn đầu đen cũng như hạn chế việc mụn quay trở lại. Sau khi thực hiện lăn mặt, bạn có thể bóc phần lòng trắng trứng ra, bạn sẽ thấy trên bề mặt lòng đỏ trứng có những nốt sần sùi. Đó chính là các sợi bã nhờn, mụn đầu đen được hút tận vào trong đó.

Trị mụn đầu đen bằng trứng gà luộc
Trị mụn đầu đen bằng trứng gà luộc

4, Những lưu ý khi trị mụn đầu đen tại nhà để đạt hiệu quả cao nhất

Có rất nhiều cách để trị mụn đầu đen hiệu quả tại nhà, tuy nhiên không phải cách nào cũng hiệu quả. Bởi với từng người, có cách sẽ hợp có cách thì không, nên lựa chọn những cách làm hợp với bản thân để mang lại hiệu quả tốt nhất nhé.

Quá trình điều trị mụn ẩn tốn nhiều công sức và thời gian bởi vậy cần có sự kiên trì trong quá trình điều trị mụn. Không nên lạm dụng quá nhiều các cách trị mụn này để tránh làm da mỏng, yếu, mẫn cảm và dễ nổi mụn hơn.

Mụn đầu đen dù nhỏ li ti nhưng lại khó điều trị và dễ tái đi tái lại nhiều lần và không thể tự hết được. Nhưng nếu để nguyên, không tác động thì có thể khiến mụn nặng hơn, phát triển thành mụn bọc, mụn nang và mụn viêm rất khó chịu và làm cho việc điều trị thêm phần khó khăn hơn.

Để mụn đầu đen hay các loại mụn khác nói chung không tái phát lại thì việc tránh những nguyên nhân gây mụn còn cần thực hiện được các bước sau. Giảm tiết bã nhờn bằng cách tránh thức khuya, căng thẳng, stress, ánh nắng,… đồng thời bổ sung thêm các loại vitamin thiết yếu và chất xơ tùe rau củ quả,…. Bên cạnh đó, giữ gìn vệ sinh da thật sạch, tránh những vi khuẩn kết hợp với bã nhờn và bụi bẩn gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông từ đó hình thành nên mụn.

Không lạm dụng việc lột mụn đầu đen bởi khi thực hiện điều này thường xuyên sẽ khiến vùng da đó bị tổn thương, dễ dàng để vi khuẩn xâm nhập khiến mụn được hình thành. Ngoài ra, điều này còn làm cho vùng da này nhạy cảm hơn, dễ bị kích ứng hơn. Bên cạnh đó, hạn chế trang điểm khi bị mụn, nếu trang điểm thì cần phải làm sạch da đúng cách, kĩ càng để tránh cặn trang điểm vẫn còn ở bên trong da làm bít tắc lỗ chân lông gây mụn đầu đen.

Xem thêm:

[BẬT MÍ] Một số cách trị mụn bằng dưa leo đơn giản tại nhà

[Review Webtretho] Cách trị mụn sau sinh tại nhà đơn giản, an toàn

Gửi câu hỏi cho Eva

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *